Kinh doanh trên facebook đang là một kênh bán hàng tốt nhất mà những doanh nghiệp nhỏ hướng đến. Nhưng không phải ai cũng biết cách thu hút khách hàng tăng doanh số chính xác nhất.
Bạn tìm đến Facebook như một công cụ kinh doanh hiệu quả như bao chủ shop hiện nay. Bạn cũng tìm kiếm, nhưng lại chưa rõ phải bắt đầu từ đâu và làm như thế nào để kinh doanh của mình đạt hiệu quả và vì thế mà bạn cứ luôn luôn xoay vòng giữa hiệu suất thấp, chán nản, và doanh thu sụt giảm.
Nhưng bạn đã từng nghĩ rằng bởi vì mình chưa thực sự nắm bắt và làm đúng ngay từ những bước đầu tiên, bước tiền đề cho một chủ shop kinh doanh hay chưa? Vậy thì hãy đọc bài viết này để hiểu rõ hơn và mong rằng bạn có thể cải thiện kênh kinh doanh của mình.
Các bước kinh doanh trên Facebook
Bước 1: Xác định rõ sản phẩm kinh doanh
Bạn muốn mở kênh bán online, thì đầu tiên bạn cần có hàng hóa, và bước xác định này rất quan trọng tới sự phát triển bền vững, doanh thu và kênh bán hàng của bạn.
Hầu hết mọi người đều hướng đến những thứ mà những người khác đã kinh doanh thành công trên Facebook, chưa nghĩ đến thời gian tồn tại của kênh bán hàng của mình mà chỉ dựa vào cảm tính và theo thời hạn ngắn, theo ngày, theo tháng, mà chưa có chiến lược dài đồng thời những dự định tương lai. Bạn hãy nhìn nhận chính xác rằng, những gì họ đã thành công thì thị phần sẽ càng bị tranh giành, đất trật mà người muốn vào thì đông, sản phẩm mới của bạn đủ sức cạnh tranh và lớn mạnh cũng khó. Chưa kể, có khi, thị trường đang dần bão hòa đối với sản phẩm đó hiện nay, ví dụ điển hình như thời trang, mỹ phẩm.
Bước 2: Mục tiêu rõ ràng
Hãy đặt mục tiêu, tất nhiên khi bạn mới mở kênh kinh doanh thì số lượng người biết đến cũng ít và có thể lẻ tẻ, chưa đều đặn nhưng vẫn nên đặt mục tiêu, biết rõ hướng đi sắp tới. Dựa theo những con số, thông qua bảng tính và cố gắng tìm cách như quảng cáo, marketing sao cho đạt target đủ theo mục tiêu của bạn. Hãy nhớ, một nơi có mục tiêu rõ ràng, luôn đến đích nhanh hơn.
Bước 3: Xây dựng kế hoạch cụ thể
Mục tiêu đã có, bạn hã đặt ra kế hoạch để sao đạt được mục tiêu đó. Bạn có thể lập kế hoạch theo giai đoạn, theo tính mùa vụ nếu là mặt hàng có tính mùa vụ (socola, bánh trung thu, đèn lồng,..).
Bước 4: Xây dựng Page
Hiện nay, việc mua bán Page đã có số lượng like người theo dõi nhất định là chuyện thường thấy trên Facebook, nên bạn có thể mua trên các chợ rao bán Page. Hoặc bạn có thể tự lập một Page cho riêng mình, tuy nhiên thì chắc chắn bạn sẽ mất một giai đoạn để phát triển page trước khi mà nó trở thành một kênh có thể bán hàng được.
Bước 5: Nội dung Page
Nếu muốn tiến lâu dài, hãy tạo ra bản sắc của riêng mình. Kinh doanh online cũng như một dạng truyền thông, thông tin diễn đạt của bạn phải thu hút được khách hàng tin tưởng và muốn mua và đồng thời đảm bảo đủ thông tin về mặt hàng kinh doanh của bạn: tên sản phẩm, giá thành, cấu tạo, chứuc năng, và những thông tin liên quan.
Bước 6: Sử dụng công cụ của Facebook
Để tăng lượt tương tác đồng thời tăng sự tiếp xúc của page đến khách hàng thì hiện nay Facebook đã có những công cụ quảng cáo hữu dụng mà bạn có thể sử dụng. Với những công cụ như Facebook Ads, tăng like, SEO, nếu bạn tìm hiểu sẽ có thể giúp page của bạn phát triển nhanh chóng.
Đồng thời những công cụ này cũng giúp page của bạn không bị lãng quên và dần trôi vào trong hố đen của hàng tá page không được chăm sóc khác, nên hãy chú ý tới công cụ hỗ trở trên Facebook.
Bước 7: Ngày hội khuyến mãi
Khách hàng luôn bị thu hút bởi những quảng cáo khuyến mãi, giảm giá sốc, trò chơi tặng quà,... nên bạn hãy nhớ tới những thứ này để tiến tới khách hàng đồng thời thu hút lại lượng khách hàng cũ dần trở thành khách hàng trung thành và tiềm năng.
Tuy nhiên thì khuyến mãi ra sao cũng là một nghệ thuật, làm sao để mặt hàng của bạn được chú ý mà người dùng vẫn tin tưởng vào sản phẩm của bạn, vẫn giữ giá trị vô hình của sản phẩm bạn và không bị cho là hàng nhái, kém chất lượng.
Lời khuyên đó là:
- Khuyến mãi đúng dịp, thời điểm như ngày lễ, tin sốc
- Thay đổi những chương trình khuyến mãi khác nhau
- Giảm giá phải dựa vào giá trị của sản phẩm, giảm quá sâu khiến lòng tin và giá trị càng giảm sâu hơn.
Bước 8: Chăm sóc khách hàng
Bạn đã tốn đến 7 bước vất vả để thu hút 1 khách hàng mới, vì vậy, khi đã chiếm lĩnh được khách hàng, hãy chăm sóc họ. Chính sách chăm sóc khách hàng vừa giúp tăng giá trị sản phẩm của bạn, tạo sự tin tưởng cho khách hàng mới, đặc biệt, giữ được những khách hàng cũ có sẵn trở thành khách hàng thân quen và những lần bán hàng tới bạn và họ có thể nhanh chóng chốt đơn, tăng doanh thu nhanh hơn đồng thời rút ngắn thời gian, công sức của bạn.
Bạn có thể thêm chính sách đổi trả, hỏi han khách hàng cảm nhận sau khi nhận sản phẩm, chính sách sửa chữa , thêm quà lưu niệm nhỏ xinh cho lần mua tới, hay phiếu giảm giá, miễn phí phí vận chuyển cũng đã giúp khách hàng có tâm lí muốn quay lại vào lần tới và tiếp tục mua sản phẩm của bạn.
Xem thêm : 8 Công cụ hỗ trợ bán hàng hiệu quả nhất trên Facebook